อย่างต่ำหรือยัง?

หลายๆคนคงเคยผ่านประถมด้วยพื้นฐานที่หนักแน่นกันเป็นอย่างดี ในเรื่องของเศษส่วนซึ่งเศษส่วนในวันนี้เราจะมาทำให้มันเป็นเพียงอย่างต่ำแต่ปัญหานี้ไม่ได้อย่างที่คิดเพราะเมื่อเจอในกรณีที่ตัวเลขเยอะ ก็เกิดข้อสงสัยกันว่า”แล้วจะคิดยังไงหละ” เรามีคำตอบมาบอกคุณครับ ปัญหาก็คือจงเขียน 11011/111111 ให้อยู่ในรูปของเศษส่วนอย่างต่ำ หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะคิดยังไง วิธีการนะครับก็คือ จากสมบัติข้อที่ 5 ดังในรูปที่เป็นกรอบตารางที่อธิบายถึงคุณสมบัติของการหารนั้น ถ้าเราหารทั้งเศษและส่วนด้วยตัวหารร่วมมาก เราจะได้เศษส่วนอย่างต่ำ ซึ่งเราจะใช้ขั้นตอนวิธีการหารของยุคลิดมาช่วยในการหาตัวหารร่วมมาก วิธีการของยูคลิดคือตั้งตัวเลขเป็น 2 คอลัมภ์หลังจากนั้นก็ให้นำจำนวนที่น้อยไปหารจำนวนมากได้กี่ครั้งกี่เขียนไว้ทดลงมาข้างล่างลบกัน เหลือเศษเท่าไหร่ก็นำไปหารจำนวนน้อยต่อแล้วก็ทำเช่นนี้กันไปเรื่อยๆสลับคอลัมภ์ไปมาจนได้ผลหารที่ลงตัว ก็จะสรุปได้ว่า ตัวที่หารตัวสุดท้ายนั้นคือ ตัวหารร่วมมากของ 2 จำนวนนี้ ดังนั้นเราสามารถสรุปตัวหารร่วมมากของ 11011 และ 111111 ว่าคือ 1001 ซึ่งเราสามารถเขียนเป็นคูณของจำนวน 2 จำนวน + เศษ ได้ดังนี้ 111111= 11011×10 + 1001 และ 11011 = 1001×10 + 0 ด้งนั้น (11011,111111) = 1001 นำ 1001 หารทั้งเศษและส่วน จะได้เท่ากับ 11/111 เราสามารถนำความรู้ของระดับประถมปลาย-มัธยมต้นมาแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้โดยไม่ต้องเลยว่าจะคิดไม่ออก ถ้าเราลองพยายามฝึกที่จะคิดว่าควรหาทางออกอย่างไร ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอ ยังไงก็ขอให้พยายามกันต่อไปนะครับ ผมเชื่อได้ว่า ถ้าเราฝึกฝนกันเยอะๆ เราอาจจะไปคนหนึ่งที่อาจได้เป็นตัวแทนของคนเก่งคณิตศาสตร์ไปแข่งระดับประเทศเลยก็ได้นะ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ(อิอิ)

ใส่ความเห็น

